Phòng tránh tiểu đường thai kỳ như nào?

Tiểu đường thai kỳ hay đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý các mẹ bầu hay mắc phải. Liệu bạn đã biết phòng tránh tiểu đường thai kỳ, bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin hữu ích đó.

Phòng tránh tiểu đường thai kỳ

Phòng tránh tiểu đường thai kỳ như nào và ra làm sao? Trước tiên bạn hãy tìm hiểu tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý không sản phụ nào mong muốn, nhưng có thể xảy ra với bất cứ ai.

Đái tháo đường xảy ra khi cơ thể người mẹ thay đổi về sinh lý và nội tiết khi mang thai, đề kháng insulin làm rối loạn chuyển hóa đường glucose, làm đường huyết trong máu tăng cao hơn mức bình thường.

Phòng tránh tiểu đường thai kỳ các bạn đã biết?
Theo dõi cân nặng là một cách phòng tránh tiểu đường.

Hiện tại chưa có cách phòng tránh triệt để tiểu đường nhưng vẫn có một số biện pháp làm giảm nguy cơ mắc bệnh như:

Duy trì cân nặng lý tưởng trước khi có thai

Có chế độ ăn lành mạnh

Tăng cường vận động thể lực

1. Duy trì cân nặng lý tưởng trước khi có thai

Béo phì là một trong những yếu tố gây bệnh tiểu đường. Vì vậy khi quyết định có em bé, bạn hãy cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng trước khi mang thai. Khi bị thừa cân, không phải 100% bạn sẽ bị đái tháo đường thai kỳ, nhưng bạn sẽ có tỷ lệ cao nguy cơ mắc bệnh hơn một người có cân nặng bình thường.

Phòng tránh tiểu đường thai kỳ các bạn đã biết?
Béo phì là một trong những tác nhân gây ra tiểu đường thai kỳ.

Nếu bị thừa cân, bạn nên tầm soát đái tháo đường típ 2 trước khi mang thai. Nếu bạn béo phì hoặc thừa cân thì nên giảm cân trước khi quyết định mang thai. Giảm cân khi mang thai không những phòng ngừa được tiểu đường mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Vì vậy giảm cân luôn được khuyến khích bởi nó không an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

2. Có chế độ ăn lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh luôn được khuyến khích, không riêng gì để phòng tránh tiểu đường mà nó còn mang đến nhiều lợi ích về sức khẻ. Với chế độ ăn hợp lý giữa lượng tinh bột và các nhóm thức ăn còn lại có thể giúp mẹ bầu không tăng lượng đường huyết quá cao sau ăn.

Không có thực đơn riêng cho các bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên có một số nguyên tắc chung như: chia nhỏ bữa ăn, chọn nguồn tinh bột giàu chất xơ, ưu tiên nguồn chất béo tốt cho sức khỏe, ăn thêm rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa,..

Có một chế độ ăn lành mạnh đảm bảo sức khỏe.

Cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong thức ăn là bạn có thể lập ra kế hoạch ăn uống, xem xét lượng đường trong từng loại thức ăn,.. hoặc có thể nhờ các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về thực đơn của mình.

3. Tăng cường vận động

Vận động không chỉ tốt cho những người mắc tiểu đường thai kỳ mà còn tốt đối với sức khỏe nói chung. Đặc biệt vận động trong thời kỳ mang thai rất quan trọng, 30 phút tập luyện thể thao mỗi ngày là cần thiết để phòng tránh tiểu đường thai kỳ. Một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội luôn là sự lựa chọn hợp lý cho các bà bầu.

Một số chuyên gia cho rằng các bài tập thể dục nặng có hại cho thai phụ, nhưng cũng tùy từng trường hợp cụ thể. Vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ sản khoa để thiết lập một chế độ vận động phù hợp nhất cho sức khỏe của từng người.

Nếu không thể duy trì tập 30 phút liên tục mỗi ngày, bạn có thể chia nhỏ thời gian tập thành 10-15 phút. Ngoài ra các loại hình vận động như làm công việc nhà, đi thang bộ,.. cũng tương đương với việc tập thể dục.

Duy trì việc tập luyện thể dục mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Tập thể dục sau bữa ăn giúp lượng đường huyết sau ăn không tăng quá cao, cải thiện sự đề kháng insulin, tăng cường sức bền của cơ thể và hoạt động của hệ tim mạch. Ngoài ra, một lợi ích nữa có thể thấy là các nội tiết tố được cơ thể tiết ra sau khi tập thể dục sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, yêu đời và phòng tránh stress.

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm thông tin về bệnh tiểu đường tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT THANH

Phố Đầm Xanh, Đường Phan Đình Phùng – TP. Thái Nguyên

Hà Nội: Số 54F Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội

Hotline: 0988.29.25.25 – 02439.168.666